Thursday, 13/12/2018 - 00:11|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HOẰNG HÓA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục bước vào năm học mới 2018 – 2019.

Ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục bước vào năm học mới 2018 – 2019.

Đăng lúc: 17/08/2018 17:05:19 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, ngành giáo dục huyện đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu mới của giáo dục ở tất cả các cấp học.

mn1.JPG
 

Hoằng Hóa hiện có 2.574 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó thạc sĩ là 7 người; đại học, cao đẳng là 2.273 người. Hằng năm, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong huyện được quan tâm tạo điều kiện để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; trong đó có hơn một trăm cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ lý luận chính trị, sử dụng công nghệ thông tin. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được tăng cường; việc tự học, tự bồi dưỡng, viết sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển khả năng người học, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thao giảng, hội giảng nhằm đánh giá chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả.

mn2.JPG
 

Qua đó, những cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn tiếp tục phát huy được sở trường trong công tác; kịp thời nhắc nhở, khuyến khích những cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ có kế hoạch phấn đấu, tự học và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với cách làm trên, đến nay về cơ bản giáo viên trên địa bàn huyện đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo yêu cầu của từng cấp học, trong đó trình độ trên chuẩn bậc mầm non là 75%, tiểu học là 92,5%, THCS là 80%, THPT là 21,2%. Đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở các cấp học, bậc học trên địa bàn huyện luôn thuộc tóp 5 đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Mỗi năm học có hơn 500 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện, trong đó gần 100 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh, có sáng kiến kinh nghiệm được đăng trên tạp chí và hàng trăm sáng kiến được ứng dụng vào thực tế và có sự lan tỏa trong địa bàn huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã chú trọng đến việc xây dựng các đơn vị điển hình tiên tiến, xuất sắc, trường trọng điểm chất lượng cao như các trường tiểu học: Hoằng Quý, Lê Tất Đắc (thị trấn Bút Sơn), Lê Mạnh Trinh (Hoằng Lộc), Lê Xuân Lan (Hoằng Tiến); các trường THCS: Nhữ Bá Sỹ (thị trấn Bút Sơn), Tố Như (Hoằng Lộc), THCS Hoằng Quý. Các trường này sẽ trở thành hạt nhân trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và tạo nguồn cho cấp học trên; duy trì bền vững số lượng, chất lượng học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Huyện đã đầu tư cho các đơn vị xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn, trang thiết bị dạy và học được tăng cường; tuyển chọn đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều thành tích trong việc đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi về dạy ở các trường trọng điểm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo sự đồng đều trong giáo dục đại trà. Kết quả là tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 57,6% năm 2012 lên 66,8% năm 2017; tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm từ 2,83% năm 2012 xuống 1,85% năm 2017. Đối với cấp phổ thông, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT quốc gia đạt 98% trở lên. Tỷ lệ học sinh học đại học năm 2016 là 50,3% đến năm 2017 tăng lên 60%. Chất lượng học sinh giỏi luôn nằm trong top 5 đơn vị dẫn đầu của tỉnh, đặc biệt kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS các môn văn hóa năm học 2016-2017, 2017-2018 huyện Hoằng Hóa đã liên tục gặt hái “mùa vàng” - toàn đoàn xếp thứ nhất cấp tỉnh, với số điểm vượt xa đơn vị thứ nhì trên 100 điểm. Thầy giáo Nguyễn Trọng Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn - nơi có 37 học sinh trong tổng số 78 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, phấn khởi, cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm sâu sát, cụ thể của cấp ủy, chính quyền huyện, là sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân dành cho giáo dục huyện nhà. Không chỉ quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, học, có cơ chế khen thưởng kịp thời mà huyện còn đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới quy hoạch, bố trí, sắp xếp cán bộ, giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo tận tâm, tận tình, trách nhiệm; tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các cấp học, bậc học. Đối với công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường, trường đã thành lập được đội ngũ giáo viên cốt cán và hình thành nhóm giáo viên bồi dưỡng theo các bộ môn, đồng thời tranh thủ trí tuệ tập thể thông qua việc thành lập từng nhóm giáo viên bộ môn để tư vấn về chuyên môn cho giáo viên bồi dưỡng chính. Ngoài ra, thường xuyên đổi mới phương pháp bồi dưỡng của thầy và cách học của trò, để học sinh thành chủ thể trong quá trình học tập nhằm khơi được nguồn sáng tạo trong học sinh”.
 

mn3.JPG
 

Trước thực trạng đó, cùng với việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hiện có, huyện thực hiện quyết liệt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển và bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học bảo đảm yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ. Năm học 2016-2017, huyện đã thực hiện rà soát, điều chuyển 75 cán bộ, giáo viên, nhân viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, trong đó điều chuyển giáo viên dôi dư THCS dạy tiểu học 62 người, dạy mầm non 2 người; điều động giữa các trường trong huyện 10 người. Nâng cao chất lượng giáo viên là điều hết sức cần thiết, cả xã hội ai cũng ủng hộ; song khi thực hiện lại không phải đơn giản vì không tránh khỏi đụng chạm, đòi hỏi phải có quyết tâm cao vì mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng giáo dục cho con em mình. Mới đây, huyện Hoằng Hóa đã áp dụng hướng dẫn liên sở số 1253/LN: NV-GD&ĐT-LĐTB&XH ngày 31-8-2017 về việc hướng dẫn sắp xếp, bố trí, điều động, tuyển dụng giáo viên và hợp đồng giáo viên mầm non, giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh để xét lao động hợp đồng đối với 81 giáo viên mầm non, giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học (65 giáo viên mầm non). Hy vọng rằng, với cách làm quyết liệt, có hiệu quả như vậy, năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục Hoằng Hóa sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trong sự nghiệp trồng người./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết